< Blog Chominh không có nghĩa là chỉ cho riêng mình, nó chỉ là những entry mình viết và sưu tầm cho mình . Rất mong các bạn ghé thăm và chia sẻ >

Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

TẬP HỌA THƠ LỤC BÁT


      Lâu nay, Tri Ân Cuộc Đời thường hay xướng họa Thơ Đường, còn xướng họa thơ lục bát rất ít. Đầu năm Canh Dần, vì có bài “Khai bút” của Tô Tuấn mời họa (Đã đăng lên Tri Ân), Minh Hương đã tìm học trên mạng cách họa thơ lục bát và có vài bài họa lại thử. Nhưng đọc lại thấy chẳng ra gì. Vừa qua, đọc "Xướng họa thơ lục bát" của hai thầy giáo: Thầy Đỗ Đình Tuân và Thầy Ngô Như Sâm (đăng trên TACĐ, ngày 22/11/2012), Minh Hương lại thử họa mò theo cách họa của thày Ngô Như Sâm thử xem sao. Mong các thày cô cùng các anh chị cho nhận xét và có bài hướng dẫn cách họa thơ Lục bát. Minh Hương đã đọc trên mạng, nhưng thấy phức tạp quá. 
      Sau đây là bài tập họa của Minh Hương:

Bài Xướng:

Gửi Minh Hương


Minh Hương qua tuổi lăm nhăm
Như gà nhảy ổ, như tằm nhả tơ 

Càng già càng đặm tâm tư

Càng bền gân cốt, càng dư tiếng cười.

ĐỖ Đình Tuân


Bài Họa:

 Thưa cùng Thày Tuân

Tuổi em đã quá nhăm nhăm
Mái ghẹ không thích, muốn làm mái tơ
Hết làm dáng lại tương tư
Gân cốt rệu rã vẫn khơ khớ cười!

MH
23/11/2012

3 nhận xét:

  1. MQ cũng không biết họa cho "bài bản", chỉ đọc và cảm thấy bài họa của MH OK quá rồi.

    Tuy nhiên, MQ mạn phép đổi câu đầu của thày Tuân là:

    "Minh Hương qua tuổi năm nhăm" (chứ sao là "lăm nhăm".
    Lúc ấy câu đầu của MH lại đổi thành:
    "Tuổi em quá năm mươi nhăm"

    Coi chừng MQ đổi từ lại phạm lỗi khác đó nhé (mà MQ không biết đâu). MH đừng có mách thầy Tuân, chỉ xem như đây là chuyện vui thôi đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Sửa lỗi chính tả trong câu đầu của thầy Tuân như ý Hồ Minh Quang là đúng rồi. Có lẽ thầy Tuân vội nên nhầm đấy. Còn bài họa của Minh Hương thì chưa đúng cách họa thơ lục bát. Vì chưa trả được vần lưng( tức tiếng thứ sáu trong câu tám) Họa thơ lục bát khó hơn họa thơ đường luật cũng bởi phải trả nhiều vần mà.

    Trả lờiXóa
  3. Thật là thất lỗi với chị KT và cô Song Thu vì lâu mới vào blog của chính mình, lại thường không để ý đọc nhận xét (nghĩ ít có người ghé thăm), nên không đáp lễ nhận xétcủa hai người. việc học họa thơ lục bát của em cũng còn dang dở vì khó quá, mà thời gian chú tâm cho thơ phú thì ít... Cảm ơn chị và cô đã quan tâm góp ý ạ!

    Trả lờiXóa